quảng cáo top
Quảng Cáo
quảng cáo

Thu hút nguồn vốn đầu tư bãi đỗ xe công cộng

Thứ ba - 20/06/2017 04:36
     
     

    5ad85f661e019ac5ef0bb8de4fb9122e

    Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan diện tích hơn 1.000 m2, sức chứa hơn 200 ô-tô là một trong những điểm trông giữ hiện đại nhất Hà Nội. 

    Việc đầu tư các bến, bãi đỗ xe công cộng theo Quy hoạch 165/2003/QÐ-UBND chậm, nhiều dự án đã được thành phố chấp thuận chủ trương nhưng chưa triển khai, một số dự án chuyển đổi sang làm trung tâm thương mại, thậm chí có dự án có vi phạm về mục đích sử dụng… dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng bãi đỗ xe tại Hà Nội hiện nay.

    Quản lý quỹ đất quy hoạch chưa hiệu quả

    Báo cáo kết quả giám sát tình hình thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố của Ban Ðô thị HÐND TP Hà Nội nêu rõ: Theo Quy hoạch 165/2003/QÐ-UBND ngày 2-12-2003 của UBND thành phố Hà Nội, quỹ đất dành cho bãi đỗ, điểm đỗ xe trên địa bàn nội thành là 348,13 ha. Sau 15 năm thực hiện, thành phố đã hoàn thành đầu tư xây dựng 21 bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích là 37,02 ha, 15 bãi đỗ xe đang xây dựng. Trong số 21 bãi đỗ xe đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, có bốn bãi đỗ xe thuộc danh mục 34 bãi đỗ xe được xác định cụ thể tại Quy hoạch 165, 17 bãi đỗ được xác định theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn các quận, huyện. Thành phố đã bố trí được 727 điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè, dải phân cách giữa với tổng diện tích 14,579 ha. Như vậy, tổng diện tích bãi đỗ, điểm đỗ xe ở Hà Nội hiện mới có 51,779 ha, đạt tỷ lệ 14,8%.

    Ðáng chú ý là có nhiều dự án bến, bãi đỗ xe công cộng đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư từ nhiều năm trước như: Dự án bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Vạn Xuân (quận Ba Ðình); hầm đỗ xe ngầm dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ Ngọc Khánh (quận Ba Ðình); bãi đỗ xe tĩnh Mai Linh Ðông Ðô tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm); bãi đỗ xe kết hợp trồng cây xanh tại xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì) nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện... Trong khi đó, một số dự án bãi đỗ xe lại chuyển đổi chức năng làm nhà ở, trung tâm thương mại, có dành một phần diện tích làm bãi đỗ xe cho chính cư dân, khách hàng của toàn nhà đó, chứ không làm bãi đỗ xe công cộng. Ðiển hình như điểm đỗ xe tại Nhà máy Cơ khí Trần Hưng Ðạo nay là Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu, điểm đỗ xe ở phố Nguyễn Chí Thanh nay là chung cư M5 Nguyễn Chí Thanh... Thậm chí, một số dự án đầu tư kết hợp làm bãi đỗ xe công cộng có vi phạm về mục đích sử dụng, gây bức xúc trong dư luận như: Dự án cống hóa mương làm bãi đỗ xe công cộng tại phố Phan Kế Bính, phố Nguyễn Khánh Toàn…

    Vì sao việc thực hiện quy hoạch các bãi đỗ xe tại Hà Nội lại đạt kết quả thấp như vậy? Nhấn mạnh đến những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Trưởng Ban Ðô thị HÐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho biết, trước hết, bản thân Quy hoạch 165 đã “có vấn đề”. Quy hoạch chỉ mang tính định hướng và chưa có quy hoạch chi tiết, chưa xác định cụ thể vị trí đất điểm đỗ xe, bãi đỗ xe, một số vị trí chưa được cập nhật trong quy hoạch 1/2.000 của quận, huyện, do đó khi thực hiện chủ trương đầu tư gặp nhiều khó khăn. Tiếp đến, việc công khai quy hoạch được duyệt và việc tham mưu, đề xuất, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với hiện trạng sử dụng đất, tổ chức thẩm định các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn có nhiều bất cập, không thống nhất, chưa xác định được vị trí, quy mô diện tích đất dành cho bãi đỗ xe công cộng để đáp ứng nhu cầu đỗ xe khu vực. Năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn hạn chế, chưa kể nhiều nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu dự án để “giữ đất”. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của thành phố với chính quyền quận, huyện chưa tốt, chưa hiệu quả, nhất là trong công tác quản lý sử dụng quỹ đất quy hoạch bến, bãi đỗ xe, kiểm tra tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng sau cấp giấy phép, thực hiện các kết luận thanh tra xử lý vi phạm…

    Ưu tiên khu vực bức xúc về nhu cầu đỗ xe

    Từ thực tế khảo sát, Ban Ðô thị HÐND thành phố kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, tổng kết đánh giá, phân tích kỹ những kết quả đạt được và những hạn chế trong thực hiện Quy hoạch 165, đề xuất các giải pháp khắc phục. Sở Kế hoạch và Ðầu tư cần rà soát các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư tại các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe, nhưng đến nay chậm triển khai thực hiện, đề xuất phương án xử lý giải quyết. Phối hợp Sở Tài chính xây dựng các cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực tài chính để thực hiện quy hoạch. Tăng cường kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư, đồng thời kiểm soát, thẩm định chặt chẽ năng lực của các nhà đầu tư. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các khu vực đang bức xúc về nhu cầu bến, bãi đỗ xe.

    Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội khẩn trương đánh giá hiện trạng quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố để cập nhật các chỉ tiêu, số liệu vào đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm phù hợp với quy hoạch liên quan. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch, các bãi đỗ xe tại các khu đô thị, dự án nhà ở cao tầng, công trình công cộng bảo đảm sau khi dự án hoàn thành ngoài việc đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe của dự án, còn đáp ứng một phần nhu cầu của khu vực chung quanh. Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức triển khai lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch không gian ngầm làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án bãi đỗ xe ngầm. UBND các quận, huyện, thị xã giám sát tổ chức, thực hiện các nội dung quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, không để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, kéo dài gây bức xúc dư luận.

    Hy vọng rằng, việc chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe ở Hà Nội thời gian qua sẽ là những bài học để các cơ quan chức năng của thành phố rút kinh nghiệm sâu sắc, triển khai quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra, khắc phục tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng chỗ đỗ xe như hiện nay.

    Hải Phong

    Nguồn: nhandan.com.vn


    Tin khác
    TÂM HẢI PHÒNG Mời đăng quảng cáo (trang trong)
    HẢI PHÒNG TRACO
    mời quảng cáo
    Nội thất gỗ thông Hải Phòng
    pallet gỗ
    bệnh viện quốc tế green
    NAMVIETTELECOM
    Đăng tin quảng cáo
    logo dailo,vn
    logo
    Hải phòng
    Báo nhân dân
    vietnamnet
    Báo Hải Phòng
    Báo Quảng Ninh
    Báo dân Việt
    HPM Việt Nam
    Tuyển dụng
    Pháp luật xã hội
    Báo ANHP
    an ninh thủ đô
    Sông giá Resort
    Triển lãm cánh diều