quảng cáo top
Quảng Cáo
quảng cáo

Nếu không có Uber, Grab, chắc chắn các hãng taxi sẽ không chịu thay đổi

Thứ năm - 16/11/2017 04:12
     
     

    9eafdefa0a2d51e198752a3bd872a476

    Tại cuộc họp xem xét kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội về hoạt động của “taxi công nghệ” Uber, Grab, do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức mới đây, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho rằng, nếu không mạnh dạn thí điểm Uber, Grab trên thị trường nước ta, chắc chắn taxi truyền thống đến giờ này vẫn không chịu thay đổi.

    Tranh cãi không hồi kết

    Ai cũng thấy rõ, sức ép cạnh tranh đã buộc taxi truyền thống phải chuyển mình, thay đổi theo hướng tích cực để tồn tại. Hiện nay, đã có 12 hãng taxi đổi mới bằng cách sử dụng ứng dụng phần mềm kết nối vận tải hành khách. Kết quả là người tiêu dùng được hưởng lợi từ dịch vụ tốt hơn, giá cả hợp lý hơn.

    Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho biết, Uber và Grab đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc đi lại và được nhiều người lựa chọn, ủng hộ. Thậm chí, gần đây, có những hãng taxi lớn như Mai Linh, Vinasun,… cũng đã tham gia thí điểm và được hưởng toàn bộ điều kiện như Grab, Uber. Vì vậy, tại sao các đơn vị kinh doanh taxi lại đặt vấn đề không có sự công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?

    Theo báo cáo của Bộ GTVT, Đề án thí điểm ứng dụng khoa học - công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (gọi tắt là taxi công nghệ, như Uber, Grab, M.Car, V.Ca…), được triển khai tại 4/5 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ninh (từ tháng 1-2016 đến nay); đã có bảy đơn vị cung cấp phần mềm chính thức tham gia thí điểm và ba nhà cung cấp phần mềm mới được chấp thuận và đang triển khai thí điểm trên xe taxi của chính các công ty.

    Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, có 905 đơn vị vận tải (DN, HTX vận tải) với hơn 29.800 xe tham gia thí điểm. Chính sự gia tăng nhanh chóng, vượt xa so với quy hoạch của số lượng xe này đã dẫn đến việc Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động Uber, Grab.

    Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội đã trích dẫn một văn bản của Bộ Công thương gửi Văn phòng Chính phủ mới đây với nội dung: Theo quy định hiện hành, loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử, các DN cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm đã dẫn đến ba hệ quả khi quản lý và không công bằng.

    Theo đó, các DN không chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hành khách và người trên đường, trong khi chính họ là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng; không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống. DN cung cấp, quản lý các ứng dụng này ở nước ngoài thì việc các DN đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO vì Việt Nam không có cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới, gây bất bình đẳng cho các DN trong nước.

    Để bắt kịp với xu thế và sẵn sàng “tuyên chiến” với Uber, Grab, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho rằng, các DN taxi truyền thống đã đầu tư ứng dụng phần mềm kết nối vận tải nhưng Grab có công nghệ ưu việt, số lượng xe hoạt động nhiều, lại báo lỗ lũy kế tới hơn 938 tỷ đồng kể từ khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam vào tháng 2-2014 đến nay, cũng đặt ra nghi vấn lớn.

    Một loạt câu hỏi cũng được đặt ra, tương lai nào cho 50 nghìn xe thí điểm nếu chương trình dừng lại hoặc hạn chế, những người đầu tư xe sẽ làm gì với những xe đã mua? Tương lai nào cho Grab Bike, Uber Moto khi các thành phố lớn cấm xe máy? Tương lai nào cho quy hoạch của các thành phố lớn khi số lượng xe chạy dịch vụ chở khách dưới chín chỗ vượt gấp nhiều lần quy hoạch?

    Hiệp hội cũng “tố” hàng loạt sai phạm của Uber, Grab khi hoạt động tại Việt Nam như chưa thống kê đầy đủ số lượng xe, gây thất thu thuế và ngân sách, phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT,…

    Một vấn đề mà các DN taxi tỏ ra “ganh tỵ” với Uber và Grab chính là sự linh hoạt điều chỉnh giá cước trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng. Tuy nhiên, không thể vì thế mà có đơn vị cung cấp có quyền đưa ra giá cước phi thực tế theo kiểu “cạnh tranh hủy diệt” đối phương hoặc giá cước “nhảy múa” theo thời điểm trong ngày. Uber và Grab đã sai phạm về quy định chất lượng dịch vụ và đăng ký chất lượng dịch vụ, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật Việt Nam như dịch vụ Grab-share.

    Những tranh cãi làm thế nào bảo đảm sự cạnh tranh công bằng giữa “taxi công nghệ” và taxi truyền thống vẫn chưa có hồi kết. Trong khi Uber, Grab đang mở rộng thị trường, tăng số lượng xe thì nhiều hãng taxi truyền thống đang phải vật lộn để cạnh tranh, tồn tại.

    Hiểu chưa đúng bản chất vấn đề

    Từ những luận điểm trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trong quá trình thí điểm Uber, Grab, Bộ GTVT đã vi phạm khi cố tình không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm dù Hà Nội và TP Hồ Chí Minh kiên quyết phản đối. Ngoài ra, Bộ GTVT đã đẩy trách nhiệm giới hạn số phương tiện xuống các thành phố được chọn thí điểm, qua đó việc số lượng xe Uber, Grab tăng lên tới 50 nghìn, gây tắc đường là trách nhiệm của Bộ GTVT.

    Về logo, phù hiệu nhận diện, Bộ GTVT cũng giao cho các địa phương thí điểm tự quyết, gây khó khăn trong việc quản lý và xử lý các vi phạm. Bên cạnh đó, chính Uber và Grab tự ý tạo logo, phù hiệu nhận diện các phương tiện tham gia thí điểm.

    Tuy nhiên, trả lời về vấn đề các thành phố thí điểm được quyền quyết số lượng phương tiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định: “Điều này Hiệp hội Taxi Hà Nội đã hiểu chưa đúng bản chất vấn đề. Bản chất là bộ quy hoạch GTVT cho toàn ngành theo giai đoạn. Sau quy hoạch chuyên ngành, các địa phương sẽ có quy hoạch GTVT gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

    Vấn đề nhiều hay ít phương tiện là thẩm quyền quyết định của địa phương trên cơ sở quy hoạch GTVT được HĐND thông qua và UBND ký duyệt. Bộ GTVT chỉ đưa ra chủ trương, không can thiệp sâu vào số lượng xe. Vì thế, Hiệp hội Taxi HN cần nghiên cứu kỹ, nhìn nhận lại và đánh giá vấn đề cho đúng”.

    Hiệp hội Taxi Hà Nội không nên can thiệp quá sâu vào lĩnh vực chuyên môn của các cơ quan quản lý Nhà nước đang làm (như cơ quan thuế). Nếu cần kiến nghị, Hiệp hội có văn bản, các cơ quan chức năng sẽ trả lời, nếu chưa được sẽ tiếp thu, góp ý sẽ ghi nhận.

    “Về cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các Hiệp hội, Uber, Grab lắng nghe, tìm các giải pháp cho tương lai của đơn vị vận tải, chứ không phải nghe các đơn vị tranh luận không có hồi kết” - Thứ trưởng Thọ bày tỏ quan điểm.

    Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã sửa đổi, điều chỉnh Nghị định 86, đưa thêm một chương nữa về ứng dụng khoa học công nghệ, trong đó quy định rõ các đối tượng cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp cung cấp phần mềm và quyền lợi người dân. Dự thảo đã được đăng tải công khai, các đơn vị, Hiệp hội vận tải nên đóng góp ý kiến cho Bộ nhằm bổ sung thành Nghị định 86 hoàn chỉnh.

    Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hồng Tịnh cho rằng, trong sự phát triển của xã hội, loại hình phương tiện nào tiên tiến được người dân chấp nhận thì sẽ tồn tại, còn không thay đổi sẽ bị đào thải giống như xe xích lô ba bánh, xe lôi…

    Đánh giá Luật Giao thông đường bộ 2008 ban hành đã có tầm nhìn tương đối xa về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đường bộ, tuy nhiên, ông Tịnh thừa nhận, trải qua quá trình phát triển, nhiều bộ luật chỉ sau vài năm đã phải điều chỉnh, sửa đổi.

    “Bộ GTVT cho thí điểm Đề án kết nối vận tải ứng dụng công nghệ vừa qua là tốt, đáng ra thời gian thí điểm ít nhất 3-5 năm nhưng phải có sự tổng kết. Nhà nước phải tạo ra môi trường bình đẳng cho mọi loại hình kinh doanh. Uber, Grab có lợi thế là đi vào đường cấm taxi, trong khi taxi truyền thống bị ràng buộc là chưa tạo ra sự bình đẳng” - ông Tịnh so sánh.

    Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội khẳng định sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các đơn vị, cơ quan chức năng để có báo cáo Chính phủ, Quốc hội để sửa đổi Nghị định 86 phù hợp với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong thời kỳ mới, đặc biệt khi chính sách có bất cập thì phải sửa đổi nhằm phục vụ nhân dân và kinh tế-xã hội tốt hơn.

    Cần làm rõ nghi vấn về thất thu ngân sách của Uber, Grab

    Cần phải làm rõ có hay không hiện tượng thất thu ngân sách lên đến hàng nghìn tỷ đồng, cần làm rõ số lượng tiền 20% doanh thu (ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng/năm), đã chuyển ra nước ngoài cho các tập đoàn đa quốc gia bao nhiêu, chuyển bằng cách nào... Cần đánh giá dịch vụ xe thí điểm như Grab, Uber trên các số liệu chứng cứ khoa học. Hiện tại, các số liệu xe, doanh thu, thuế ngân sách, đều bị các cơ quan quản lý giấu kín. Đồng thời, cũng cần làm rõ thuế, phí 80% doanh thu của các đối tác, nhà nước thu ngân sách bao nhiêu đằng sau sự gia tăng nhanh chóng, bất ngờ của một số HTX với số lượng xe thu gom từ 2.000 xe lên đến hàng chục nghìn xe thí điểm nhưng nộp ngân sách không đáng kể, không thu được thuế, phí, BHXH.

    Ông Đỗ Quốc Bình (Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội)

    Taxi truyền thống cần thay đổi để đối mặt thách thức

    Nếu không mạnh dạn đưa phần mềm ứng dụng gọi xe của Uber, Grab vào thị trường nước ta thì có lẽ đến giờ, taxi truyền thống vẫn không có sự thay đổi, thậm chí không có tới 12 hãng taxi truyền thống tham gia thí điểm ứng dụng kết nối vận tải. Những gì còn bất cập trong cạnh tranh thì cần phải nghiên cứu, khắc phục, Bộ GTVT đồng tình, cố gắng hướng đến taxi ứng dụng phần mềm công nghệ cao, tạo sự công bằng, chia sẻ. Tuy nhiên, việc phải làm của Hiệp hội Taxi Hà Nội là cần tập hợp các DN taxi mạnh để bàn tính về xu thế, đổi mới và cách thay đổi trong bối cảnh hiện tại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đối mặt với thách thức.

    Ông Lê Đình Thọ (Thứ trưởng GTVT)

    Yêu cầu tổng kết việc thí điểm taxi công nghệ

    Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ GTVT tổng kết hai năm thực hiện thí điểm “taxi công nghệ”. Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô, trình Thủ tướng trước ngày 31-12 tới. Sau gần hai năm triển khai thí điểm, taxi công nghệ đã đi vào cuộc sống, hoạt động ổn định và nhận được sự đồng thuận, phản hồi tích cực từ khách hàng, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động cũng phát sinh bất cập. Bộ GTVT tổng kết thí điểm, báo cáo Chính phủ ban hành chính sách pháp lý phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho DN triển khai hoạt động.

     

    MINH TRANG

    Nguồn: nhandan.com.vn


    Tin khác
    TÂM HẢI PHÒNG Mời đăng quảng cáo (trang trong)
    HẢI PHÒNG TRACO
    mời quảng cáo
    Nội thất gỗ thông Hải Phòng
    pallet gỗ
    bệnh viện quốc tế green
    NAMVIETTELECOM
    Đăng tin quảng cáo
    logo dailo,vn
    logo
    Hải phòng
    Báo nhân dân
    vietnamnet
    Báo Hải Phòng
    Báo Quảng Ninh
    Báo dân Việt
    HPM Việt Nam
    Tuyển dụng
    Pháp luật xã hội
    Báo ANHP
    an ninh thủ đô
    Sông giá Resort
    Triển lãm cánh diều