quảng cáo top
Quảng Cáo
quảng cáo

Môi trường đô thị: Chỉ 11% nước thải sinh hoạt được xử lý

Thứ tư - 26/07/2017 04:09
     
     

    Tỷ lệ nước thải sinh hoạt tại các đô thị được xử lý còn rất thấp, mới đạt 11%, chỉ có 42/787 đô thị có công trình xử lý nước thải tập trung là thông tin trong báo cáo Hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 với chủ đề môi trường đô thị, do Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố.

    Tình trạng úng ngập có xu hướng mở rộng và gia tăng

    Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhưng cơ sở hạ tầng chưa theo kịp, đã khiến cho các đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn, phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường cấp thiết. Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài cho biết, một trong các vấn đề nổi cộm về môi trường đô thị là kiểm soát và xử lý nước thải đô thị. Bên cạnh đó, hệ thống đô thị Việt Nam cũng đang đối diện với những thách thức mới nảy sinh do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đặc biệt là các đô thị ven biển.

    Mức độ gia tăng lượng nước thải tại các đô thị ngày càng tăng, điển hình là Hà Nội và TP HCM. Còn ở các đô thị khác, sức ép từ nguồn nước thải cũng là vấn đề đặt ra nhiều thách thức. Nước thải đô thị hầu như chưa được xử lý, hoặc mới chỉ xử lý được một phần nhỏ, xả thải trực tiếp ra các ao hồ, kênh rạch, sông nội thành gây ô nhiễm môi trường nước mặt.

    Ô nhiễm nước mặt tại các khu vực hồ, kênh, rạch trong nội thành, nội thị vẫn đang là vấn đề nổi cộm của một số tỉnh, TP. Nhiều sông nội thành vẫn là các kênh dẫn nước thải, các sông lớn chảy qua các khu vực nội đô chất lượng nước cũng bị suy giảm. Môi trường nước chủ yếu bị ô nhiễm các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và ô nhiễm vi sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do các khu vực này phải tiếp nhận một lượng lớn nước thải sinh hoạt đô thị chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu.

    Đáng lo ngại, tình trạng úng ngập tại nhiều đô thị không những không được cải thiện mà còn có xu hướng mở rộng và gia tăng. Nguyên nhân chính là do các khu vực nội thị cũ đều được xây dựng thêm nhiều nhà cao tầng trên cơ sở hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũ ngày càng xuống cấp nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp cải thiện tương xứng với yêu cầu phát triển.

    Còn các khu vực đô thị mới, mở rộng với những quy hoạch không tính toán đầy đủ việc tiêu thoát nước tổng thể cho cả vùng dẫn đến các khu đô thị mới ngăn cản hoặc làm chậm tốc độ thoát nước của các khu đô thị cũ. Cùng với đó những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, diễn biến bất thường của thiên tai, thời tiết khiến tình trạng úng ngập tại các đô thị diễn ra thường xuyên hơn với mức độ ngày càng trầm trọng.

    va gia tang anh nguyen khue bb baaac9iayt

    Tình trạng ngập úng có xu hướng mở rộng và gia tăng. ảnh: Nguyễn Khuê


     70% lượng khói bụi tại Hà Nội là do hoạt động giao thông

    Theo báo cáo, ô nhiễm bụi tiếp tục có xu hướng duy trì ở ngưỡng cao, đặc biệt là các khu vực gần các trục giao thông hay các khu vực có hoạt động công nghiệp. Môi trường không khí đô thị còn chịu tác động bởi hoạt động cải tạo, xây dựng mới các tuyến QL, hệ thống đường giao thông nội thành, nội thị, việc xây dựng mới hàng loạt các khu đô thị...

    Các hoạt động này đã phát tán một lượng bụi lớn vào môi trường, gây ô nhiễm không khí các khu vực lân cận. Tại khu vực nội thành, nội thị của các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM, số ngày trong năm có nồng độ bụi PM10, PM2,5 vượt ngưỡng cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT chiếm tỷ lệ hơn 20% tổng số ngày trong năm.

    Theo thống kê có đến 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Với hơn 4 triệu phương tiện giao thông, hoạt động giao thông chiếm tới 85% lượng khí thải CO2 và 95% lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi mà mắt thường không quan sát được.

    Số liệu của Bộ Y tế cho biết trung bình mỗi năm có hàng chục ngàn người mắc các bệnh liên quan đến hô hấp do ô nhiễm không khí. Theo số liệu thống kê, số người bị các bệnh đường hô hấp chiếm từ 3 đến 4% tổng dân số. Trong đó, tỷ lệ số người bị các bệnh hô hấp ở các đô thị phát triển như TP HCM, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng… thường cao hơn khá nhiều so với các đô thị ít phát triển.

    Theo số liệu ước tính, chi phí khám, chữa bệnh về đường hô hấp, thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm... đối với dân cư nội thành Hà Nội là hơn 1.500 đồng/người/ngày. Từ số liệu này, với 3,5 triệu dân nội thành Hà Nội, quy đổi tổng thiệt hại kinh tế do mắc các bệnh đường hô hấp là khoảng gần 2.000 tỷ đồng/năm.

    Rà soát, hoàn thiện pháp luật về bảo vệ môi trường đô thị

    Bên cạnh đó, tỷ lệ chất thải rắn đô thị được xử lý đúng kỹ thuật, hợp vệ sinh môi trường còn thấp, công nghệ xử lý còn lạc hậu và chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị trung bình là 85%. Tuy nhiên, tỷ lệ được xử lý đúng kỹ thuật, hợp vệ sinh môi trường còn khá thấp, phần lớn các bãi chôn lấp tiếp nhận chất thải rắn đô thị đều chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, rất nhiều trong số đó là bãi rác tạm, lộ thiên, thường trong tình trạng quá tải, không có hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác... đang là nguồn gây ô nhiễm tới môi trường đất, nước, không khí khu vực lân cận, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống cộng đồng dân cư xung quanh.

    Một trong các giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường được Bộ Tài nguyên và môi trường đưa ra là tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng; Quy hoạch hợp lý các tuyến giao thông trong các khu vực nội đô, nâng cấp chất lượng đường giao thông đô thị; Tiếp tục khuyến khích cộng đồng dân cư sử dụng nhiên liệu sạch trong sinh hoạt; Đảm bảo duy trì diện tích cây xanh đô thị, đáp ứng tỷ lệ theo tiêu chuẩn đô thị tương ứng; Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý loại bỏ các phương tiện giao thông đã hết niên hạn sử dụng; Xử lý triệt để và di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu dân cư…

    Đồng thời, rà soát, bổ sung hoàn thiện các chính sách, văn bản, quy định về bảo vệ môi trường đô thị, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường, khắc phục những bất cập hiện nay, trong đó bao gồm các quy định về công cụ, biện pháp quản lý Nhà nước, biện pháp kỹ thuật kiểm soát, giám sát các hoạt động xả thải.

    Theo công bố năm 2016 của WHO, hơn 80% dân số thành thị trên toàn cầu đang hít thở bầu không khí kém trong lành và điều này đang làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ở người dân (tỷ lệ này là 98% các TP có mức thu nhập thấp và trung bình, trong khi đó, tại các TP có mức thu nhập cao, tỷ lệ này là 56%). Chất lượng không khí đô thị suy giảm sẽ làm gia tăng nguy cơ đột quỵ, mắc các bệnh về tim mạch, ung thư phổi, các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính. Trong số những trường hợp tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời thì tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và bệnh đường hô hấp chiếm cao nhất.

    Phương Thảo / PL&XH

    Nguồn: phapluatxahoi.vn


    Tin khác
    TÂM HẢI PHÒNG Mời đăng quảng cáo (trang trong)
    HẢI PHÒNG TRACO
    mời quảng cáo
    Nội thất gỗ thông Hải Phòng
    pallet gỗ
    bệnh viện quốc tế green
    NAMVIETTELECOM
    Đăng tin quảng cáo
    logo dailo,vn
    logo
    Hải phòng
    Báo nhân dân
    vietnamnet
    Báo Hải Phòng
    Báo Quảng Ninh
    Báo dân Việt
    HPM Việt Nam
    Tuyển dụng
    Pháp luật xã hội
    Báo ANHP
    an ninh thủ đô
    Sông giá Resort
    Triển lãm cánh diều