quảng cáo top
Quảng Cáo
quảng cáo

Áp lực tăng giá hàng hóa khi tăng thuế xăng dầu

Chủ nhật - 27/05/2018 09:09
     
     

    5a3e346e7829ea75ae658c2f6a53d340

    Ðổ xăng tại cửa hàng trên phố Trần Hưng Ðạo, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NGUYỄN ÐĂNG

    Thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính vừa ký tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Nghị quyết Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó đề xuất tăng kịch khung thuế BVMT lên 4.000 đồng/lít đối với xăng, 2.000 đồng/lít đối với dầu đi-ê-den,... nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tăng thuế BVMT đối với xăng dầu cần phải tính toán cẩn thận, có lộ trình hợp lý, tránh gây áp lực tăng giá đối với các loại hàng hóa và tác động xấu tới đời sống xã hội, nhất là trước bối cảnh giá dầu thế giới đang tăng như hiện nay.

    Ổn định giá cả thị trường

    Theo đề xuất của Chính phủ, mức thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng kịch khung so với quy định, cụ thể, xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít; dầu đi-ê-den từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu ma-dút, dầu nhờn từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít; dầu hỏa từ 300 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít. Ðối với túi ni-lông thuộc diện chịu thuế, đề nghị tăng từ 40 nghìn đồng/kg lên mức trần 50 nghìn đồng/kg. Lý giải về việc này, Bộ Tài chính cho rằng, do mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh cho nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc (lượng xăng dầu nhập khẩu từ thị trường ASEAN và Trung Quốc hiện chiếm tỷ lệ hơn 60%). Mặt khác, tăng thuế BVMT sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường (như xăng E5, E10; dầu đi-ê-den B5, B10, túi ni-lông thân thiện với môi trường). Từ đó, sẽ giảm phát thải ô nhiễm môi trường, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững và thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về BVMT. Với phương án điều chỉnh này, tổng số thu thuế BVMT dự kiến đạt khoảng 57.612 tỷ đồng/năm (tăng hơn 15.189 tỷ đồng/năm). Từ đó, sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có các nhiệm vụ chi cho BVMT.

    Ngay lập tức, đề xuất của Bộ Tài chính thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo dư luận, trong đó, có không ít câu hỏi đặt ra về việc tăng thuế BVMT ở thời điểm này đã thật sự hợp lý chưa, khi thu nhập của người dân còn thấp, giá nhiên liệu thế giới lại đang có xu hướng tăng cao. Là một trong những ngành hàng bị tác động trực tiếp của giá xăng dầu, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tăng thuế BVMT chắc chắn sẽ tác động đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân. Bởi nhiên liệu chiếm từ 35 đến 40% giá thành của vận tải ô-tô. Khi tăng giá thành đầu vào, sẽ kéo theo cước phí tăng. Do vậy, cần phải có lộ trình, độ trễ nhất định, chứ không thể muốn tăng là tăng ngay được. Hiện tại ngành vận tải đang rất khó khăn, do đó Hiệp hội đã khuyến cáo, kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ cần hết sức thận trọng khi tăng thuế BVMT trong thời điểm giá nhiên liệu đang tăng. Khi tăng kịch khung thuế BVMT, sẽ làm tăng áp lực lên các doanh nghiệp vận tải. Ðể giảm tải, các doanh nghiệp bắt buộc phải tăng giá cước vận chuyển, dẫn đến gánh nặng tiếp tục "đè vai" người tiêu dùng.

    Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi: "Vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm là khoản thu về thuế BVMT từ xăng dầu liệu có được sử dụng để khắc phục hoặc cải thiện môi trường do hậu quả xăng dầu gây ra như thế nào chưa được làm rõ? Người dân cần các cơ quan quản lý công bố công khai, minh bạch về việc này. Mặt khác, đề xuất tăng kịch trần thuế BVMT của Bộ Tài chính đối với xăng dầu, khi xăng sinh học E5 vừa đưa vào bán rộng rãi chưa được bao lâu, liệu có hợp lý?". Vị lãnh đạo Vinastas cũng khẳng định, tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là người tiêu dùng. Bởi thuế tăng thì giá xăng dầu tăng, người tiêu dùng không chỉ phải mua giá xăng dầu cao hơn, mà quan trọng khi giá xăng dầu tăng, kéo theo giá hàng loạt mặt hàng khác tăng theo, cuối cùng người tiêu dùng vẫn là người phải gánh chịu. Vì vậy, việc tăng kịch trần thuế môi trường vào xăng dầu cần cân nhắc kỹ lưỡng để nhằm ổn định giá cả thị trường, ổn định đời sống. Ðể tăng nguồn thu ngân sách bền vững, cần ổn định đầu vào, trong đó có xăng dầu nhằm tăng tính cạnh tranh cho hàng sản xuất trong nước, tích cực chống lãng phí và đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng.

    Hạn chế những hệ lụy

    Theo lộ trình hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN, năm 2018, hàng hóa vào Việt Nam sẽ có thuế suất giảm về mức 0 - 5%, ngoài ra còn 12 hiệp định thương mại tự do cũng kéo giảm thuế hàng hóa nhập khẩu về từ các nước. Ðây chính là lý do khiến nguồn thu ngân sách bị thiếu hụt và để bù lại khoản "vênh" này, không có giải pháp nào nhanh hơn, dễ thu hơn là đề xuất đánh vào thuế xăng dầu của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, cần nhắc lại rằng, xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của cả nền kinh tế, mặt hàng thiết yếu của toàn xã hội, thế nên giá xăng dầu tăng, bất kỳ người tiêu dùng nào cũng sẽ bị tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp: gián tiếp khi mua hàng hóa, trực tiếp khi lưu thông trên đường. Ðề cập vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, lý do mà Bộ Tài chính đưa ra do thuế nhập khẩu xăng dầu giảm và giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực là không thuyết phục. Nếu đề xuất tăng thuế BVMT được chấp thuận, ngân sách sẽ tăng thu hơn 15 nghìn tỷ đồng/năm. Rõ ràng, quyền lợi của người dân ở đây chưa được Bộ Tài chính xem xét đến. Ðáng chú ý, giá xăng dầu hiện đang "cõng" hàng chục loại thuế và phí. Một lít xăng bán ra thị trường hiện đã phải chịu thuế BVMT, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền 9%, ngoài ra còn gánh các loại phí gồm chi phí định mức, lợi nhuận định mức và chi Quỹ Bình ổn xăng dầu,... tổng tiền thuế khoảng 7.000 đồng/lít xăng. Nếu tăng thuế, đẩy giá xăng dầu tăng, đương nhiên tác động tới chi phí đầu vào và làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, chưa kể tới chi phí sinh hoạt của người dân cũng bị ảnh hưởng trong bối cảnh mức sống còn thấp. Theo chuyên gia kinh tế Lê Ðăng Doanh, giá thành các sản phẩm tăng cao sẽ khiến cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp suy yếu, trong khi năng suất lao động của Việt Nam rất thấp. Mỗi thứ góp một ít, "tích tiểu thành đại", sẽ khiến cho sức cạnh tranh kiệt quệ. Một số mặt hàng của Việt Nam sẽ mất thị phần ở trong nước và các nước khác. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần xem xét, cân nhắc cẩn thận vì giá xăng tăng, lạm phát sẽ tăng. Trong trường hợp phải tăng, cũng không nên tăng mức kịch khung lên 4.000 đồng/lít mà nên lựa chọn mức tăng thấp hơn. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tính toán sao cho hài hòa các khoản thu.

    Có thể thấy, trước khi trình dự thảo Nghị quyết về Biểu thuế BVMT tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến của nhiều bộ, ngành và địa phương. Trong đó, nhiều bộ, ngành cho rằng, cần cẩn trọng khi tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, bởi đó là mặt hàng thiết yếu và tác động lớn đến đời sống của người dân. Hơn nữa, việc điều chỉnh thuế cũng cần được cân nhắc trong bối cảnh chúng ta đang khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5, E10) thay thế các loại xăng không chì. Ngoài việc phải bảo đảm giá xăng dầu trong nước không biến động lớn, gây ảnh hưởng đến thị trường và người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước cần tính toán đến ý kiến của người dân.

    QUỲNH CHI

    Nguồn: nhandan.com.vn


    Tin khác
    TÂM HẢI PHÒNG Mời đăng quảng cáo (trang trong)
    HẢI PHÒNG TRACO
    mời quảng cáo
    Nội thất gỗ thông Hải Phòng
    pallet gỗ
    bệnh viện quốc tế green
    NAMVIETTELECOM
    Đăng tin quảng cáo
    logo dailo,vn
    logo
    Hải phòng
    Báo nhân dân
    vietnamnet
    Báo Hải Phòng
    Báo Quảng Ninh
    Báo dân Việt
    HPM Việt Nam
    Tuyển dụng
    Pháp luật xã hội
    Báo ANHP
    an ninh thủ đô
    Sông giá Resort
    Triển lãm cánh diều