quảng cáo top
Quảng Cáo
quảng cáo

Đổi mới hệ thống cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh

Thứ sáu - 20/04/2018 08:52
     
     

    b5ac05cb1bfa0250b0980a0f6798b699

    Khám bệnh cho người dân tại Trung tâm Y tế Vietsovpetro.

    Mặc dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng mạng lưới cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ta cũng bộc lộ nhiều bất cập, được đánh giá “chênh vênh như hình tháp ngược”. Điều đó, đòi hỏi hệ thống này cần được đổi mới nhằm đáp ứng tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân theo định hướng công bằng, hiệu quả, phát triển, chất lượng.

    Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cả nước hiện có 1.451 bệnh viện công lập, trong đó có 39 bệnh viện tuyến trung ương, 492 bệnh viện tuyến tỉnh, 645 bệnh viện tuyến huyện và 72 bệnh viện ngành cùng khoảng 11.100 trạm y tế tuyến xã. Ở khu vực ngoài công lập có 219 bệnh viện và 31.594 phòng khám. Các cơ sở khám, chữa bệnh hiện được phân cấp, phân hạng, tuyến theo các quy định: phân chia theo đơn vị quản lý hành chính là tuyến trung ương, tỉnh, huyện, xã; phân cấp theo năng lực chuyên môn và phân cấp theo khả năng cung ứng dịch vụ y tế.

    Thời gian qua, các bệnh viện không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Đã có 37 bệnh viện trong tổng số 39 bệnh viện tuyến trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24 đến 48 giờ kể từ khi nhập viện. Tỷ lệ người bệnh nằm ghép so với năm 2012 giảm từ 58% xuống còn 16,7% ở tuyến trung ương; từ 47% xuống còn 11,4% ở tuyến tỉnh. Đến nay, mạng lưới bệnh viện vệ tinh có ở tất cả 63 tỉnh, thành phố với 117 bệnh viện (năm 2017) giúp giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến từ tuyến tỉnh lên trung ương; giảm mạnh nhất là các chuyên khoa: tim mạch, ngoại (giảm 98,5%), ung thư (giảm 97%), sản khoa (giảm 99%), nhi khoa (giảm 73%)... Quy trình khám bệnh không ngừng được cải tiến; thực hiện đánh giá bệnh viện theo bộ tiêu chí chất lượng để tiến tới chăm sóc toàn diện. Đánh giá chất lượng bệnh viện được thực hiện theo Bộ 83 tiêu chí, trong đó tính chung toàn quốc các bệnh viện đạt 3,15 điểm, tuyến trung ương đạt 3,42 điểm, một số bệnh viện trung ương đạt 4 điểm là mức tốt. Kết quả khảo sát hài lòng của người bệnh trực tuyến sau một năm với hơn một triệu phiếu khảo sát cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%. Kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại 3.000 người bệnh sau ra viện có kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%.

    Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc phân hạng, phân tuyến bệnh viện còn bất cập và chưa thống nhất, đòi hỏi cần có sự thay đổi để đạt mục tiêu bao phủ toàn dân, mọi người đều có thể tiếp cận với chi phí phù hợp… Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái Nguyễn Văn Tuyến đề nghị quy định lại phân hạng, phân tuyến tích hợp trên cùng một văn bản theo đó quy định bổ sung đối với loại hình cơ sở khám, chữa bệnh là trung tâm y tế đa chức năng đồng thời bổ sung hạng của trung tâm y tế đa chức năng đó trong từng tuyến, bảo đảm tính đồng bộ, bình đẳng giữa cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, phù hợp với quy định của Luật Khám, chữa bệnh, quy định về giá dịch vụ, quy định về phân loại phẫu thuật, thủ thuật và các quy định về chuyển tuyến đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời có quy định thống nhất mô hình hệ thống mạng lưới y tế trên toàn quốc.

    Theo Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê, hệ thống cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh cần phát huy những ưu điểm của hệ thống đang vận hành từ trước đến nay, đồng thời tiến tới xu hướng quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tinh gọn, hiệu quả, chất lượng của các nước tiên tiến trên thế giới và trong khu vực. Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị T.Ư 6, khóa XII đã khẳng định: Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ trung ương tới địa phương trong phạm vi cả nước, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

    Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng phương án đổi mới hệ thống khám, chữa bệnh với những nhiệm vụ rất cụ thể. Có hai phương án để phân chia các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh làm ba tuyến. Phương án 1, tuyến một là các cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu, điều trị ngoại trú; tuyến hai là các cơ sở điều trị đa khoa (chia làm hai mức: đa khoa cơ bản và đa khoa nâng cao); tuyến ba là các cơ sở điều trị chuyên khoa, chuyên sâu (chia làm ba mức: chuyên khoa, chuyên khoa kỹ thuật cao và chuyên khoa kỹ thuật sâu). Phương án 2, tuyến một là các cơ sở khám bệnh, điều trị ngoại trú và chăm sóc sức khỏe ban đầu; tuyến hai: tuyến điều trị đa khoa cơ bản; tuyến ba được chia làm ba mức: đa khoa nâng cao, chuyên khoa kỹ thuật cao và chuyên khoa kỹ thuật sâu. Việc phân tuyến khám, chữa bệnh là cơ sở để giao kỹ thuật chuyên môn; xác định quy định về chuyển tuyến theo thứ tự từ tuyến một đến tuyến ba. Trong mỗi tuyến, dựa vào năng lực kỹ thuật và chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh sẽ xếp các bệnh viện trong mỗi tuyến thành hai, ba mức khác nhau. Mức chất lượng sẽ là căn cứ để tính giá viện phí của bệnh viện.

     

    MINH HOÀNG

    Nguồn: nhandan.com.vn


    Tin khác
    TÂM HẢI PHÒNG Mời đăng quảng cáo (trang trong)
    HẢI PHÒNG TRACO
    mời quảng cáo
    Nội thất gỗ thông Hải Phòng
    pallet gỗ
    bệnh viện quốc tế green
    NAMVIETTELECOM
    Đăng tin quảng cáo
    logo dailo,vn
    logo
    Hải phòng
    Báo nhân dân
    vietnamnet
    Báo Hải Phòng
    Báo Quảng Ninh
    Báo dân Việt
    HPM Việt Nam
    Tuyển dụng
    Pháp luật xã hội
    Báo ANHP
    an ninh thủ đô
    Sông giá Resort
    Triển lãm cánh diều