quảng cáo top
Quảng Cáo
quảng cáo

Quảng cáo “thiên đường”, thực tế “hãi hùng”: Cần bỏ ngay cách làm du lịch chụp giựt, gian dối

Thứ hai - 28/05/2018 09:20
     
     

    Vụ việc du khách người Úc cùng bạn bè vừa được "trải nghiệm" một chuyến du lịch trên một con tàu được quảng cáo là sang trọng bậc nhất vịnh Hạ Long khiến họ... khiếp vía, đã làm dư luận dậy sóng trong nhiều ngày qua. Nhằm xóa ngay hình ảnh xấu từ lối làm ăn gian dối, chụp giựt, các địa phương đã có những động thái quyết liệt, kịp thời xử lý nghiêm khắc những cơ sở kinh doanh vi phạm, nỗ lực vì một hình ảnh du lịch Việt Nam đẹp hơn, thân thiện hơn với du khách trong và ngoài nước...

    65806

    Hình ảnh bà Lyne nhận được trước chuyến đi đăng trên facebook cá nhân

    Quảng cáo trên trời

    Trở lại chuyện bà Lynne Ryan, đến từ bang Tasmania, Úc đã lên trang facebook cá nhân kể về chuyến tham quan vịnh Hạ Long của mình trong hai ngày 2, 3-5. Chuyến đi được nữ du khách Úc giật một cái tít rất rùng rợn: “Horror trip, Halong Bay” và nó nhanh chóng được các trang mạng quốc tế lấy lại và đăng tải.

    Theo Lynne Ryan, đó là 2 ngày kinh dị và ám ảnh trên con tàu mang tên Hoàng Phương 16, có giá 100USD/người/đêm. Trước đó, qua một công ty lữ hành ở Hà Nội mời chào với những hình ảnh hấp dẫn, Lynne Ryan và các bạn đã nhanh chóng bị quyến rũ. Nhưng chuyến du lịch mơ ước của nhóm mau chóng biến thành “chuyến hành xác”.

    Hình ảnh một con tàu sang trọng, đầy đủ tiện nghi như trên tờ rơi quảng cáo không tồn tại, nhường chỗ cho một "trải nghiệm" hoàn toàn khác. Phòng ngủ đầu tiên mà Lynne Ryan nhận có 2 giường nhưng “cứng như đá”, điều hòa trong phòng chỉ có thể bật từ 20h đến khoảng 4h sáng thì bị trục trặc và cô yêu cầu đổi phòng, nhưng chẳng khá hơn chút nào. Phòng tắm như bỏ hoang, vòi nước bị rò rỉ, toa lét bị tắc, lại còn có cả gián và chuột khiến du khách hoảng sợ, la hét. Sau một đêm kinh hoàng, bữa sáng của Lynne và nhóm bạn là những miếng bánh mì mốc. “Chúng tôi không có nhiều tiền nhưng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn nếu không bị nói dối”- Lynne Ryan chia sẻ sau chuyến đi của mình.

    Hình ảnh con tàu mà bà Lyne đã đi trong chuyến du lịch đăng trên facebook cá nhân

    Đây không phải là lần đầu tiên du lịch Việt hứng chịu sự phẫn nộ, bức xúc từ du khách nước ngoài. Mới đây, hình ảnh so sánh giữa thực tế và quảng cáo trên mạng của một chiếc bể bơi tại Đà Nẵng được một nữ du khách người Anh đăng tải lên Twitter cá nhân cũng khiến nhiều người dở khóc dở cười.

    Theo chia sẻ của du khách này, bức ảnh trên web quảng cáo về bể bơi của khách sạn trông khá đẹp, rộng và nước xanh biếc. Nhưng khi đến, đó chỉ là một bồn tắm chứa được khoảng 2-3 người. Hai hình ảnh một trời một vực được chú thích rất rõ ràng: "Bể bơi khách sạn tại Việt Nam, ảnh quảng cáo trên booking.com và ảnh thực tế". Ngay lập tức, bức ảnh được hàng chục nghìn lượt chia sẻ với nhiều lời chê thậm tệ.

    Đâu chỉ có khách nước ngoài, ngay cả khách du lịch trong nước cũng nhiều phen thất vọng ra mặt vì chiêu hút khách thực tế một đằng, quảng cáo một nẻo. Năm ngoái, trong lễ hội hoa hồng Bungari chào mừng ngày quốc tế phụ nữ Việt Nam 8-3, nhiều người đã lấy xe ra về trong nỗi bực bội khó tả.

    Theo như quảng cáo trước đó được đăng tải trên trang của Ban tổ chức, toàn bộ công viên Thống Nhất sẽ trở thành đảo hoa hồng với diện tích 6.000m2, được trang hoàng lộng lẫy sắc màu của hơn 300 loài hoa hồng từ khắp nơi trên thế giới. Hình ảnh rừng hoa hồng tươi tắn và rực rỡ đã khiến cư dân mạng sôi sục, nóng lòng chờ đến ngày lễ hội mở cửa. Nhưng khi được tận mắt chứng kiến, du khách mới sững sờ, toàn bộ khu vực cổng chào của lễ hội được kết bằng hoa giả, ngay trong ngày đầu đón khách đã có rất nhiều hoa héo rũ, xác xơ.

    Đoàn của bà Lyne du lịch trên biển

    Xử lý nghiêm các vi phạm

    Ngay sau khi vụ việc được đưa lên các trang mạng xã hội và báo chí quốc tế và trong nước đăng tải lại, qua điều tra xác minh, UBND Quảng Ninh đã có văn bản số 3370/UBND-DL1 gửi các Bộ: Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Giao thông Vận tải; Thông tin và truyền thông; UBND thành phố Hải Phòng, Tổng cục Du lịch đề nghị làm rõ một số điểm chưa chính xác nhằm bảo vệ hình ảnh Năm Du lịch Quốc gia Hạ Long, Quảng Ninh 2018. 

    Theo đó, du khách Lynne Ryan, quốc tịch Úc đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại văn phòng du lịch Spring Travel Agency (số 21, ngõ Huyện, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thế những, trong hai ngày 2 và 3-5, bà Lynne Ryan được đưa đến Tuần Châu (Hạ Long) nhưng không đi thăm vịnh Hạ Long từ Tuần Châu mà được đưa đi phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16 biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP4686 và du lịch tại Cát Bà.

    Các hình ảnh trên báo là của tàu Hoàng Phương HP4686. Về nguồn gốc phương tiện, tàu Hoàng Phương HP 4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long mang BKS QN-2040. Tuy nhiên, ngày 28-8-2017, UBND TP Hạ Long có Thông báo số 526 về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn TP Hải Phòng...

    Tại Hải Phòng, UBND thành phố ngay lập tức đã ra văn bản chỉ đạo Sở Du lịch chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, UBND huyện Cát Hải và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và xử lý theo các nội dung yêu cầu của Tổng cục Du lịch, có văn bản báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

    Cùng thời gian này, Chủ tịch UBNDTP Hà Nội cũng chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng làm rõ vụ việc liên quan đến đại lý du lịch như trong phản ánh của bà Lynne Ryan.

    Kết quả, ngày 25-5, tin từ Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cho hay, Chánh thanh tra đã ký Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền, mức phạt 8 triệu đồng, sau sự việc nhóm du khách Úc tố cáo bị Văn phòng du lịch Spring Travel Agency có địa chỉ tại số 21, ngõ Huyện (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) lừa khi tham gia tour du lịch thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà.

    Cụ thể, hộ kinh doanh trên đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ du lịch của bên giao đại lý lữ hành cho khách du lịch; không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Cũng theo quyết định này, hộ kinh doanh Đặng Thị Huyền phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội trong vòng 10 ngày. Nếu hộ kinh doanh không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

    Đồng thời, ông Phạm Văn Luân, Chánh thanh tra Sở Du lịch cho hay, ngay sau khi nhận được nguồn tin và chỉ đạo của UBNDTP, các cơ quan chức năng của Hải Phòng đã kiểm tra, đồng thời đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng kiểm, tạm giữ phương tiện. Hiện Thanh tra du lịch đã ra quyết định xử phạt mức cao nhất 

    Các đơn vị phối hợp thực hiện chuyên mục:

    Nguồn: anhp.vn


    Tin khác
    TÂM HẢI PHÒNG Mời đăng quảng cáo (trang trong)
    HẢI PHÒNG TRACO
    mời quảng cáo
    Nội thất gỗ thông Hải Phòng
    pallet gỗ
    bệnh viện quốc tế green
    NAMVIETTELECOM
    Đăng tin quảng cáo
    logo dailo,vn
    logo
    Hải phòng
    Báo nhân dân
    vietnamnet
    Báo Hải Phòng
    Báo Quảng Ninh
    Báo dân Việt
    HPM Việt Nam
    Tuyển dụng
    Pháp luật xã hội
    Báo ANHP
    an ninh thủ đô
    Sông giá Resort
    Triển lãm cánh diều